Bài báo Tạp chí

Quay trở lại danh sách
TẠP CHÍ SỐ 180

Trần Ngọc Mai, Vũ Thị Thu Hằng, Hoàng Mai Lan, Ninh Thị Uyên, Dương Thị Thanh Trà và Nguyễn Thị Hường - Tác động của rào cản công nghệ đến ý định sử dụng thương mại di động.

30/08/2023 10:21:59
Từ khóa: thương mại di động, rào cản công nghệ, ý định sử dụng, Việt Nam.
JEL Classifications: O33, O53, L81, L86
Mã số: 180.3TrEM.31
DOI: 10.54404/JTS.2023.180V.08

Thương mại di động (TMDĐ) là các giao dịch liên quan đến trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ được thực hiện thông qua các thiết bị điện tử không dây, cụ thể như điện thoại di động hoặc máy tính bảng. TMDĐ đang trở thành một hình thức giao dịch phổ biến, đặc biệt trong và sau giai đoạn Covid-19. Tuy nhiên, sự phát triển của TMDĐ tại Việt Nam gặp phải nhiều rào cản công nghệ. Dựa trên dữ liệu thu thập từ 306 đáp viên tại Hà Nội, nghiên cứu này xác định các nhân tố rào cản ảnh hưởng đến ý định sử dụng TMDĐ bao gồm rào cản như sử dụng, rào cản giá trị, rào cản rủi ro. Bên cạnh đó, rào cản truyền thống và rào cảnh hình ảnh không có tác động có ý nghĩa thống kê đến ý định sử dụng TMDĐ. Đặc biệt, giá trị của việc sử dụng TMDĐ và rủi ro bảo mật là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định của người dùng. Để thúc đẩy sự phát triển của TMDĐ, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc cải thiện giá trị và đảm bảo an ninh thông tin cho người tiêu dùng.