Bài báo Tạp chí
Nguyễn Thành Hưng - Ảnh hưởng của động cơ vay, nhận thức về lợi ích và rủi ro đối với ý định sử dụng dịch vụ cho vay ngang hàng của sinh viên đại học tại Việt Nam
JEL Classifications: G41, I23, M41.
Mã số: 189.2FiBa.21
DOI: 10.54404/JTS.2024.189V.07
Xu hướng phát triển của công nghệ tài chính (Fintech) ngày càng gia tăng dẫn đến dịch vụ cho vay ngang hàng qua các ứng dụng di động ngày càng phổ biến. Sinh viên đại học luôn là khách hàng tiềm năng của dịch vụ này. Do đó, nghiên cứu khám phá mối tương quan giữa động cơ vay, nhận thức về lợi ích, nhận thức về rủi ro và ý định của sinh viên đối với hoạt động vay ngang hàng. Nghiên cứu sử dụng bảng câu hỏi để thu thập dữ liệu từ 295 sinh viên tại một trường đại học công lập, kết hợp với phân tích hồi quy phân cấp (hierarchical regression), nghiên cứu đã chỉ ra động cơ vay ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức về lợi ích và rủi ro việc vay ngang hàng. Đồng thời, kết quả khảo sát cũng cho thấy động cơ vay, nhận thức về lợi ích và rủi ro cũng có tác động trực tiếp đến ý định sử dụng dịch vụ và ý định giới thiệu dịch vụ vay ngang hàng của người sử dụng. Qua đó, bài viết đề xuất một số khuyến nghị về hoạt động đào tạo nhằm cải thiện kỹ năng quản lý tài chính cá nhân của sinh viên đại học.