Quay trở lại danh sách
Số đặc biệt 1

Nguyễn Thị Huyền và Vũ Thị Hương - Các yếu tố tác động đến đào tạo nhân lực du lịch chất lượng cao đáp ứng yêu cầu quốc tế

30/07/2023 22:48:39
Mã số: DB1.3OMIs.31
Từ khóa: Đào tạo nguồn nhân lực, nhân lực ngành du lịch, nhân lực chất lượng cao ngành du lịch, thỏa thuận công nhận lẫn nhau về lao động du lịch.
JEL Classifications: I23, I2, J44.

Bài viết của tác giả đề cập đến việc nghiên cứu thực tiễn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành du lịch theo tiêu chuẩn nghề VTOS tại các trường đại học ở nước ta. Thực trạng, công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid -19 và thỏa thuận công nhận nghề lẫn nhau của các nước ASEAN. Việc đào tạo và cấp các chứng chỉ nghề VTOS tại Việt Nam, việc sử dụng lao động nước ngoài có chứng chỉ ngành VTOS trong các doanh nghiệp Việt Nam, khi nguồn lao động này của ta còn hạn chế, đang còn thiếu và yếu trong công tác đào tạo. Thông qua khảo sát thực tiễn tác giả tiến hành phần tích nhữn yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đào tạo nhân lực du lịch chất lượng cao theo chuyển VTOS, với các biến quan sát như: pháp luật, khoa học công nghệ, các cơ sở đào tạo, nhu cầu của doanh nghiệp đã chó thấy những tác động tích cực đến việc phát triển đào tạo nhân lực du lịch chất lượng cao theo thuẩn quôc tế. Từ đó, tác giả đưa ra một số gợi ý và giải pháp để giải quyết thực trạng nêu trên.