Quay trở lại danh sách
Số đặc biệt 1

Hoàng Thị Minh Châu và Trần Thị Kim Liên - Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ ngân hàng xanh tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

30/07/2023 23:09:38
Mã số: DB1.1FiBa.11
Từ khóa: nhân tố ảnh hưởng; phát triển; dịch vụ ngân hàng xanh; tín dụng xanh; ngân hàng thương mại
JEL Classifications: G21, G29

Nghiên cứu nhằm xác định, đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ ngân hàng xanh (NHX) tại ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam. Mẫu khảo sát 350 cán bộ NHTM. Kết quả cho thấy các nhân tố chính sách hỗ trợ và quy định của Chính phủ, môi trường kinh tế, nhu cầu đầu tư xanh của các tổ chức kinh tế, nhận thức, năng lực của cán bộ ngân hàng, năng lực tài chính của ngân hàng, ứng dụng công nghệ ngân hàng, khả năng đáp ứng dịch vụ NHX đều có ảnh hưởng tích cực đến phát triển dịch vụ NHX. Trong đó, ảnh hưởng trực tiếp của khả năng đáp ứng dịch vụ NHX đến phát triển dịch vụ NHX mạnh nhất, tiếp đến là ảnh hưởng của chính sách hỗ trợ và các quy định của Nhà nước. Điều này đưa ra hàm ý đối với các nhà quản lý NHTM Việt Nam cũng như các cơ quan quản lý cần nâng cao hơn nữa năng lực và nhận thức của các cấp quản lý, đưa ra chính sách hỗ trợ thúc đẩy nhu cầu đầu tư xanh từ phía các doanh nghiệp nhằm tăng cầu đầu tư xanh. Đồng thời cần có cơ chế khuyến khích, hướng dẫn cụ thể nhằm giúp các đơn vị cung ứng vốn có định hướng và lộ trình trong việc phát triển dịch vụ NHX hướng tới xây dựng một NHX hoàn chỉnh.