Bài báo Tạp chí
Vũ Quỳnh Nam và Trần Chí Thiện - Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm ruốc tôm hạ long mang thương hiệu tập thể: bằng chứng từ các đô thị lớn ở miền Bắc Việt Nam
JEL Classifications: D12, M31, Q13.
Mã số: 207.2BMkt.21
Vận dụng hàm Logit, bài báo đã phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm ruốc tôm mang thương hiệu tập thể Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh dựa trên dữ liệu khảo sát từ 303 khách hàng mua sản phẩm ruốc tôm tại các cửa hàng, siêu thị và chợ truyền thống tại ba thị trường trọng điểm - thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hà Nội và thành phố Hải Phòng. Kết quả nghiên cứu chỉ ra: thu nhập của khách hàng, sản phẩm được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, thị trường tiêu thụ, giới tính, trình độ học vấn của người mua và giá cả sản phẩm là các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm ruốc tôm Hạ Long của khách hàng. Trong đó, sở hữu trí tuệ và an toàn thực phẩm là những biến mới được đưa vào mô hình nghiên cứu có tác động đáng kể tới quyết định mua hàng của người mua. Bài báo còn xây dựng được kịch bản về tác động cụ thể của từng yếu tố ảnh hưởng đến xác suất ra quyết định mua ruốc tôm Hạ Long của khách hàng tương ứng với từng mức xác suất mua hàng ban đầu cho trước.
