Bài báo Tạp chí
Quay trở lại danh sách
Tạp chí số 168
Nguyễn Thanh Hùng - Số hoá cảng container đáp ứng nhu cầu các bên thuộc chuỗi cung ứng vận tải: nghiên cứu mở rộng mô hình chấp nhận công nghệ thực hiện tại khu vực Đông Nam Bộ
Từkhóa:số hóa cảng; mô hình chấp nhận công nghệ;chuỗi cung ứng vận tải.
Mã phân loại JEL: C61; C63; C67.
Mã số: 168.2TrEM.21
Mã phân loại JEL: C61; C63; C67.
Mã số: 168.2TrEM.21
Cáccảng container khu vực Đông Nam Bộ đang thực hiện chuyển đổi số. Nghiên cứu làm sáng tỏ liệu các nội dung số hóa quy trình cung cấp dịch vụ của các cảng này có đáp ứng nhu cầu các bên thuộc chuỗi cung ứng vận tải. Nghiên cứu xem xét và phân tích mối quan hệ giữa mức độ phức tạp và khả năng tương thích của công nghệ đến việc sử dụng liên tục cảng container thông qua mô hình chấp nhận công nghệ (Technology Acceptance Model- TAM) mở rộng. Nghiên cứu chủ yếu sử dụng phương pháp định lượng với kỹ thuật phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (Structural Equation Modeling - SEM). Đối tượng khảo sát từ 222đáp viên là các bên thuộc chuỗi cung ứng vận tải, gồm: hãng tàu, công ty giao nhận, công ty cung ứng dịch vụ logistics và công ty vận tải đường bộ tại khu vực Đông Nam Bộ. Tính tương thích và hữu ích của công nghệ có ảnh hưởng đáng kể đến ý định tiếp tục sử dụng cảng. Ban quản lý các cảng container nên xem xét phát triển công nghệ và hệ thống vận hành với mức độ phức tạp phù hợp và theo nhu cầu của các bên thuộc chuỗi cung ứng vận tải. Nghiên cứu này góp phần làm phong phú và mở rộng mô hình TAM về vấn đề số hóa cảng container.