Bài báo Tạp chí

Quay trở lại danh sách
TẠP CHÍ SỐ 187

Nguyễn Hoàng - Đổi mới sáng tạo và tác động đến hiệu quả xuất khẩu: Nghiên cứu thực nghiệm tại các doanh nghiệp Việt Nam

22/03/2024 14:29:33
Từ khóa: Đổi mới sáng tạo, đổi mới marketing, đổi mới sản phẩm - dịch vụ, đổi mới quy trình, đổi mới tổ chức, hiệu quả xuất khẩu.
JEL Classifications: C38, F23, O31, O47.
Mã số: 187.1IIEM.11
DOI: 10.54404/JTS.2024.187V.01

Bài viết nghiên cứu mối quan hệ giữa đổi mới sáng tạo và hiệu quả xuất khẩu của doanh nghiệp. Kết quả phân tích định lượng với mẫu 286 doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cho thấy đổi mới sản phẩm - dịch vụ có tác động tích cực đáng kể đến hiệu quả xuất khẩu của doanh nghiệp. Đổi mới marketing cũng được chứng minh vai trò quan trọng trong việc tiếp cận và tương tác với đối tượng khách hàng rộng lớn hơn. Nghiên cứu cũng khẳng định đóng góp của đổi mới quy trình vào việc tối ưu hóa năng suất và tăng cường khả năng đáp ứng nhanh chóng với biến động của thị trường. Cuối cùng, đổi mới tổ chức cũng được xác định có vai trò quan trọng trong việc xây dựng môi trường làm việc tích cực và sáng tạo trong doanh nghiệp. Trên cơ sở kết quả tìm ra, bài viết đề xuất một số hàm ý quản trị và chính sách nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, làm động lực nâng cao hiệu quả xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế gay gắt hiện nay.