Bài báo Tạp chí
Phạm Thu Thuỷ, Bùi Thị Cẩm Chi, Hà Khánh Linh và Nguyễn Thị Oanh - Ý định sử dụng Apple Pay và vai trò điều tiết của mức độ phổ biến thương hiệu - nghiên cứu thực nghiệm tại Việt Nam
JEL Classifications: G21; L81.
Mã số: 202.2BMkt.21
DOI: 10.54404/JTS.2025.202V.07
Sự ra mắt của Apple Pay năm 2014 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong sự phát triển của công nghệ thanh toán không dây, mang lại sự tiện lợi và bảo mật cho người dùng. Được ra mắt ở Việt Nam từ cuối năm 2023, Apple Pay vẫn chưa được nhiều người biết đến và sử dụng rộng rãi. Nghiên cứu tìm hiểu ý định chấp nhận dịch vụ thanh toán Apple Pay của khách hàng tại Việt Nam, sử dụng mô hình tổng hợp TAM-TPB với dữ liệu khảo sát 321 khách hàng và xử lý bằng phần mềm Smart PLS4. Năm yếu tố chính tác động cùng chiều đến ý định sử dụng Apple Pay được xác định gồm: cảm nhận hữu ích, cảm nhận dễ sử dụng, thái độ đối với dịch vụ, chuẩn chủ quan và khả năng kiểm soát hành vi. Độ phổ biến của thương hiệu đóng vai trò điều tiết và làm tăng thêm tác động của cảm nhận hữu ích, cảm nhận dễ sử dụng đến thái độ đối với Apple Pay. Mức độ phổ biến của thương hiệu cũng củng cố thêm mối quan hệ của chuẩn chủ quan và quyết định sử dụng Apple Pay. Nghiên cứu cũng đề xuất các gợi ý nhằm gia tăng mức độ phổ biến của Apple Pay tại Việt Nam.