Bài báo Tạp chí
Bùi Quang Tuyến - Đánh giá năng lực số của người lao động: Bằng chứng từ ngành viễn thông tại Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số
JEL Classifications: M15; O32.
Mã số: 202.2HRMg.21
DOI: 10.54404/JTS.2025.202V.04
Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu đánh giá các năng lực số của người lao động trong doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam. Nghiên cứu này tham khảo và sử dụng khung phân tích năng lực số của người lao động trong công việc với 5 lĩnh vực gồm: (1) hiểu biết về thông tin và dữ liệu, (2) giao tiếp và hợp tác, (3) sáng tạo nội dung số, (4) an toàn và bảo mật, (5) giải quyết vấn đề. Một cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện với những người đang làm việc trong ngành viễn thông tại Việt Nam. Sau 5 tháng tiến hành khảo sát, tác giả thu về 368 phiếu hợp lệ. Phần mềm SPSS được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả nghiên cứu cho thấy toàn bộ 21 kỹ năng trong 5 nhóm năng lực số đều có điểm số từ 3.0 trở lên và không có sự khác biệt đáng kể về mức điểm giữa các kỹ năng. Ngoài ra, trong số 5 nhóm năng lực số thì nhóm “Hiểu biết thông tin và dữ liệu” (IDL) có xếp hạng cao nhất, tiếp đó là nhóm “Giải quyết vấn đề” (PS) và xếp hạng thấp nhất là nhóm “An toàn và bảo mật” (SS). Từ kết quả nghiên cứu này, tác giả đề xuất sáu giải pháp đối với các doanh nghiệp viễn thông để nâng cao năng lực số của người lao động nhằm đáp ứng các yêu cầu trong thời kỳ chuyển đối số hiện nay.