Bài báo Tạp chí

Quay trở lại danh sách
TẠP CHÍ SỐ 188

Nguyễn Hoàng - Nghiên cứu vai trò của năng lực marketing trong định hình lợi thế cạnh tranh và quyết định hiệu quả xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam

21/04/2024 17:19:57
Từ khóa: Năng lực marketing, năng lực phát triển sản phẩm, năng lực định giá, lợi thế cạnh tranh, hiệu quả xuất khẩu, doanh nghiệp Việt Nam.
JEL Classifications: F1; F23; M16.
Mã số: 188.2BMkt.21
DOI: 10.54404/JTS.2024.188V.04

Bài viết nghiên cứu làm rõ vai trò của năng lực marketing trong định hình lợi thế cạnh tranh và cùng quyết định hiệu quả xuất khẩu của doanh nghiệp. Kiểm định trên mẫu 336 doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, kết quả phân tích cho thấy hai trong số bốn năng lực marketing thành phần có tác động đáng kể đến lợi thế cạnh tranh và hiệu quả xuất khẩu của doanh nghiệp. Cụ thể, năng lực định giá còn ảnh hưởng tích cực đến cả lợi thế cạnh tranh và hiệu quả xuất khẩu, trong khi năng lực phát triển sản phẩm chỉ có tác động tích cực đến lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Về vai trò của lợi thế cạnh tranh, kết quả nghiên cứu tìm ra tác động trực tiếp tích cực của yếu tố này đến hiệu quả xuất khẩu, khẳng định đây là nền tảng thành công của doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời, lợi thế cạnh tranh cũng được làm rõ có vai trò trung gian trong mối quan hệ tích cực giữa năng lực định giá và phát triển sản phẩm với hiệu quả xuất khẩu. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, tác giả đã đề xuất một số giải pháp và kiến nghị cơ bản đối với doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước nhằm nâng cao hơn nữa năng lực marketing của các doanh nghiệp, từ đó xây dựng và duy trì lợi thế cạnh tranh bền vững giúp tăng cường hiệu quả xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.