Bài báo Tạp chí

Quay trở lại danh sách
TẠP CHÍ SỐ 200

Lê Việt Hà - Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng ai của giảng viên các trường đại học tại Việt Nam

23/04/2025 08:08:27
Từ khóa: Ảnh hưởng xã hội; nhận thức tính hữu ích; nhận thức tính dễ sử dụng; sự hỗ trợ của nhà trường; hành vi sử dụng.
JEL Classification: M15, I23.
Mã số: 200.3OMIs.31
DOI: 10.54404/JTS.2025.200V.09

Nghiên cứu khám phá mối quan hệ giữa nhận thức của giảng viên, ảnh hưởng xã hội, sự hỗ trợ của nhà trường, ý định và hành vi hành vi sử dụng trong mô hình tích hợp TAM và UTAUV. Phương pháp nghiên cứu định lượng được sử dụng để phân tích dữ liệu thu thập được từ 307 giảng viên các trường đại học. Bài báo sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính để đánh giá mức độ phù hợp của mô hình và kiểm tra giả thuyết nghiên cứu bằng phương pháp Bootstrap. Phát hiện mới trong nghiên cứu chỉ ra vai trò của ảnh hưởng xã hội như chính sách của Chính phủ và các quy định của nhà trường có ảnh hưởng lớn đến hành vi sử dụng. Bài báo hàm ý nhà trường cần tích hợp triển khai những chính sách, quyết định của Chính phủ trong việc xây dựng mục tiêu chiến lược sử dụng AI trong nhà trường, góp phần thực hiện thành công chiến dịch Chuyển đổi số quốc gia. Về mặt thực tiễn, kết quả nghiên cứu cung cấp thông tin giúp nhà trường ra quyết định lựa chọn các công cụ AI phù hợp nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh trong bối cảnh giáo dục số hóa hiện nay.