Bài báo Tạp chí

Quay trở lại danh sách
TẠP CHÍ SỐ 200

Đinh Thị Hương, Trần Văn Trang và Nguyễn Thị Thúy Hằng - Mối quan hệ giữa đổi mới sáng tạo, lợi thế cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam - vai trò tác động của việc thực hiện trách nhiệm xã hội

23/04/2025 08:14:19
Từ khóa: Trách nhiệm xã hội, đổi mới sáng tạo, lợi thế cạnh tranh, hiệu quả kinh doanh, doanh nghiệp.
JEL Classifications: M1, M14, H32.
Mã số: 200.2BAdm.21
DOI: 10.54404/JTS.2025.200V.03

Đổi mới sáng tạo được xem như giải pháp chiến lược giúp doanh nghiệp thích ứng với những biến đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh, nâng cao lợi thế cạnh tranh. Mục đích của nghiên cứu nhằm khám phá mối quan hệ giữa đổi mới sáng tạo, lợi thế cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh với vai trò tác động của việc thực hiện trách nhiệm xã hộị. Sử dụng bảng câu hỏi khảo sát, nghiên cứu đã thu thập dữ liệu đa nguồn với 378 phiếu từ 65 doanh nghiệp Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng phương pháp mô hình hóa đường dẫn bình phương nhỏ nhất từng phần (PLS-SEM) để xem xét các giả thuyết nghiên cứu. Kết quả chỉ ra rằng tại các doanh nghiệp Việt Nam yếu tố trách nhiệm với nhân viên, trách nhiệm với khách hàng, trách nhiệm với nhà cung cấp, trách nhiệm với môi trường tác động đến đổi mới sáng tạo. Trong đó, trách nhiệm với khách hàng có tác động mạnh nhất. Đồng thời, đổi mới sáng tạo tác động thuận chiều với lợi thế cạnh tranh, hiệu quả kinh doanh; lợi thế cạnh tranh có vai trò trung gian giữa đổi mới sáng tạo và hiệu quả kinh doanh tại các doanh nghiệp Việt Nam. Dựa trên những phát hiện này, các doanh nghiệp Việt Nam có thể điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình một cách hợp lý để đạt được hiệu quả hoạt động tốt hơn cũng như lợi thế cạnh tranh khi triển khai đổi mới sáng tạo để phát triển doanh nghiệp.