Bài báo Tạp chí

Quay trở lại danh sách
TẠP CHÍ SỐ 174

Đàm Thị Thuỷ và Hoàng Thị Ba - Tác động của việc triển khai thực hành quản lý chất lượng toàn diện đến kết quả hoạt động kinh doanh của các khách sạn: một nghiên cứu điển hình tại Việt Nam

04/04/2023 08:33:28
Từ khoá: Quản lý chất lượng toàn diện, TQM, kết quả hoạt động của khách sạn, yếu tố môi trường ngoài.
JEL Classifications: D22, L83, Z32.
Mã số: 174.2BAdm.21

Mục đích của nghiêncứu này là thông qua việc phân tích một cách có hệ thống các nghiên cứu liên quan đến thực hành quản lý chất lượng toàn diện (TQM) trong các doanh nghiệp nói chung và các khách sạn nói riêng, cáctác giả kiểmtra về mối quan hệ giữa việc áp dụng TQM, nhận thức về các yếu tố môi trường bên ngoài với kết quả hoạt động kinh doanh của các khách sạn. Dữ liệu được thu thập từ các trưởng phòng đến từ 115 khách sạn quy mô từ ba sao trở lên tại các địa phương Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng với các kỹ thuật phân tích như kiểm tra độ tin cậy của thang đo, phân tích nhân tố EFA, phân tích cụm, one way ANOVA. Kết quả chỉ ra việc triển khai áp dụng TQM một cách chính thức, bài bản có thể dẫn đến kết qủa hoạt động kinh doanh của các khách sạn tốt hơn những khách sạn không áp dụng chính thức. Bên cạnh đó việc nhà quản lý khách sạn đánh giá tầm quan trọng của các yếu tố môi trường ngoài tác động ở mức cao sẽ dẫn đến kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn đó tốt hơn.