Bài báo Tạp chí
Nguyễn Thu Hoài - Ảnh hưởng của Google và Facebook đến tỷ suất sinh lời trên thị trường chứng khoán Việt Nam
JEL Classifications: D53, G1, G4.
Mã số: 193.2FiBa.21
DOI: 10.54404/JTS.2024.193V.02
Nghiên cứu tập trung vào phân tích tác động của cảm tính và sự chú ý của nhà đầu tư đối với tỷ suất sinh lời của chứng khoán trên thị trường Việt Nam. Nghiên cứu đã chứng minh rằng cảm tính và sự chú ý của nhà đầu tư có thể ảnh hưởng đáng kể đến tỷ suất sinh lời của cổ phiếu. Bằng cách sử dụng chỉ số tìm kiếm trên Google như một thước đo cho sự chú ý của nhà đầu tư, nghiên cứu đã chỉ ra cường độ tìm kiếm có tác động tích cực đến tỷ suất sinh lời của cổ phiếu trong cùng tuần và đảo chiều ở hai tuần kế tiếp. Ngoài ra, nghiên cứu cũng xây dựng một chỉ số cảm tính dựa trên phân tích ngôn ngữ văn bản từ các bài đăng trên Facebook. Kết quả cho thấy cảm tính tích cực của nhà đầu tư chỉ có tác động ngay trong tuần và khiến tỷ suất sinh lời của cổ phiếu tăng. Mặt khác, sự kiện hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu có hiệu lực đã thúc đẩy tỷ suất sinh lời của cổ phiếu nhưng chưa gây ra sự thay đổi đáng kể trong cảm tính nhà đầu tư.