Quay trở lại danh sách
TAP CHÍ SỐ 197

Ngô Thị Mai - Tác động của tổ chức học tập đến kết quả công việc của giảng viên: vai trò của hành vi đổi mới sáng tạo

16/01/2025 02:09:45
Từ khóa: tổ chức học tập, hành vi đổi mới sáng tạo, kết quả công việc của giảng viên, trường đại học.
JEL Classifications: I23, M12, M53.
Mã số: 197.3OMIs.31
DOI: 10.54404/JTS.2025.197V.08

Kết quả công việc của giảng viên (GV) đóng góp trực tiếp vào kết quả hoạt động của trường đại học, giúp hiện thực hóa mục tiêu và chiến lược phát triển của trường. Do đó việc xem xét yếu tố tác động nhằm cải thiện kết quả công việc của GV là điều cần thiết. Bài viết phân tích tác động của tổ chức học tập (TCHT) đến kết quả công việc của GV các trường đại học, xem xét vai trò trung gian của hành vi đổi mới sáng tạo. Sử dụng phương pháp phân tích hồi quy với mẫu nghiên cứu 505 GV, kết quả cho thấy TCHT ở cấp độ nhóm và trường có tác động tích cực đến kết quả công việc của GV, TCHT ở cấp độ cá nhân và trường có tác động tích cực đến hành vi đổi mới sáng tạo, hành vi đổi mới sáng tạo có tác động tích cực đến kết quả công việc của GV và làm trung gian toàn phần trong mối quan hệ giữa TCHT ở cấp độ cá nhân và kết quả công việc của GV, làm trung gian một phần trong mối quan hệ giữa TCHT ở cấp độ trường và kết quả công việc của GV. Phát hiện này khẳng định vai trò của TCHT ở các cấp độ khác nhau đến kết quả công việc của GV cũng như hành vi đổi mới sáng tạo và vai trò của hành vi đổi mới sáng tạo trong mối quan hệ này. Từ kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất một số hàm ý đối với các trường đại học Việt Nam trong thúc đẩy TCHT, hành vi đổi mới sáng tạo và nâng cao kết quả công việc của GV.