Bài báo Tạp chí
Lê Nguyễn Diệu Anh - Tác động của đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ số đến hiệu quả xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam
JEL Classifications: F61; F4; O3.
Mã số: 208.1IIEM.11
DOI: 10.54404/JTS.2025.208V.02
Bài viết nghiên cứu ảnh hưởng của các loại hình đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ số đến hiệu quả xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam. Dữ liệu khảo sát từ 353 doanh nghiệp xuất khẩu được phân tích bằng mô hình hồi quy bội để kiểm định mô hình và các giả thuyết nghiên cứu. Kết quả cho thấy đổi mới marketing và tổ chức có tác động trực tiếp tích cực đến hiệu quả xuất khẩu, trong khi đổi mới quy trình có tác động trực tiếp tiêu cực và đổi mới sản phẩm không có tác động đáng kể. Tuy nhiên, khi kết hợp với ứng dụng công nghệ số, các loại hình đổi mới sản phẩm, quy trình và marketing đều tạo ra tác động cộng hưởng tích cực đến hiệu quả xuất khẩu. Đặc biệt, ứng dụng công nghệ số không chỉ có tác động trực tiếp mà còn đóng vai trò điều tiết, khuếch đại ảnh hưởng của đổi mới sáng tạo đối với kết quả xuất khẩu của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất các hàm ý chính sách nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo gắn với ứng dụng công nghệ số để gia tăng hiệu quả xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam một cách bền vững.
