Bài báo Tạp chí
Trần Thị Bích Hằng - Tác động của cảm nhận hình ảnh nhà trường, giá trị cá nhân, giá trị xã hội tới sự hài lòng và ý định sau tốt nghiệp của sinh viên Việt Nam: so sánh giữa sinh viên chính quy và sinh viên đào tạo từ xa
JEL Classifications: A22, I21, O32.
Mã số: 203.3OMIs.31
DOI: 10.54404/JTS.2025.203V.08
Nghiên cứu đã khảo sát tác động của cảm nhận hình ảnh nhà trường, giá trị cá nhân, giá trị xã hội tới sự hài lòng và ý định sau tốt nghiệp của hai nhóm sinh viên Việt Nam, bao gồm sinh viên chính quy (học tập theo hình thức truyền thống trực tiếp) và sinh viên đào tạo từ xa (học tập theo hình thức trực tuyến). Phân tích hồi quy đối với kết quả khảo sát 311 sinh viên chính quy và 269 sinh viên đào tạo từ xa tại một trường đại học khối kinh tế và kinh doanh ở Hà Nội cho thấy: cảm nhận hình ảnh nhà trường, giá trị xã hội, giá trị cá nhân có tác động tới sự hài lòng và ý định sau tốt nghiệp của sinh viên. Tuy nhiên, mỗi yếu tố có sự tác động ở mức độ khác nhau, cụ thể: cảm nhận hình ảnh nhà trường là yếu tố tác động lớn nhất đến sự hài lòng của sinh viên, giá trị cá nhân lại chi phối mạnh mẽ đến ý định của họ, trong khi giá trị xã hội có tác động nhỏ hoặc không đáng kể đến sự hài lòng và ý định sau tốt nghiệp của cả nhóm sinh viên. Các quan sát tổng thể gần như tương tự nhau giữa hai nhóm sinh viên chính quy và đào tạo từ xa, tuy nhiên các tác động cụ thể lại khác nhau đối với từng nhóm. Từ kết quả này, nghiên cứu đã thảo luận và chỉ ra một số ý nghĩa lý luận và hàm ý quản trị đối với từng nhóm sinh viên góp phần quản lý các cơ sở giáo dục đại học hiệu quả hơn.