Bài báo Tạp chí

Quay trở lại danh sách
TAP CHÍ SỐ 176

Trần Phan Đoan Khánh, Võ Thị Ngọc Thúy và Phạm Minh Đạt - Đổi mới, lợi thế cạnh tranh và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ

09/05/2023 21:05:28
Từ khóa: đổi mới sản phẩm, đổi mới quy trình, đổi mới kênh phân phối, lợi thế cạnh tranh, hiệu quả hoạt động kinh doanh.
JEL Classifications: M10, O31.
Mã số: 176.1Badm.11

Nghiên cứu này nhằm mục đích nghiên cứu sự đổi mới và xem xét các loại hình đổi mới khác nhau trong doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN),bao gồm đổi mới sản phẩm, đổi mới quy trình và đổi mới kênh phân phối. Thêm vào đó, phát triển một mô hình phân tích mối quan hệ giữa các loại hình đổi mới (sản phẩm, quy trình và kênh phân phối) với lợi thế cạnh tranh và hiệu quả hoạt động kinh doanh trong DNVVN. Nghiên cứu cũng kiểm tra vai trò trung gian của lợi thế cạnh tranh trong hoạt động đổi mới và hiệu quả kinh doanh của DNVVN. Thông tin được sử dụng để kiểm tra các giả thuyết được lấy từ các cuộc phỏng vấn với các nhà quản lý của các DNVVN. 633 mẫu khảo sát từ các DNVVN ở miền nam Việt Nam được dùng để phân tích nghiên cứu. Dữ liệu này, cùng với việc sử dụng phương trình cấu trúc (SEM), nghiên cứu phát hiện ra rằng đổi mới giúp DNVVN đạt được lợi thế cạnh tranh và hiệu quả hoạt động kinh doanh. Ngoài ra nghiên cứu cũng chứng minh được rằng đổi mới kênh phân phối không mang lại lợi thế cạnh tranh nhưng mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất cho DNVVN.