Bài báo Tạp chí

Quay trở lại danh sách
TẠP CHÍ SỐ 205

Phạm Hùng Cường, Nguyễn Xuân Minh và Tạ Thị Hương - Tác động của thông tin đánh giá trực tuyến đến quyết định mua hàng tiêu dùng nhanh trên các sàn thương mại điện tử của Gen Z tại Thành phố Hồ Chí Minh

25/09/2025 16:42:46
Từ khóa: Thông tin đánh giá trực tuyến; Thương mại điện tử; Hàng tiêu dùng nhanh; Gen Z.
JEL Classifications: L8, L81.
Mã số: 205.2BMkt.21
DOI: 10.54404/JTS.2025.205V.04

Bài viết đánh giá tác động của thông tin đánh giá trực tuyến đến quyết định mua hàng tiêu dùng nhanh trên các sàn thương mại điện tử của người tiêu dùng là thế hệ trẻ (Gen Z) tại Thành phố Hồ Chí Minh, thông qua khảo sát 246 người tiêu dùng Gen Z đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 11 năm 2024. Bài viết sử dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng để hiểu rõ hơn về tác động của thông tin đánh giá trực tuyến đến quyết định mua hàng tiêu dùng nhanh trên các sàn thương mại điện tử của Gen Z tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dữ liệu khảo sát được phân tích bằng phần mềm SPSS 20.0. Kết quả nghiên cứu cho thấy 7 nhân tố đề xuất trong mô hình đều có tác động, theo thứ tự giảm dần, bao gồm: Số lượng thông tin, Tính chất lượng, Tính kịp thời, Xếp hạng đánh giá, Danh tiếng của nền tảng, Tính nhất quán, Độ tin cậy người đánh giá. Bài viết đề xuất một số kiến nghị cho các bên liên quan để nâng cao việc sử dụng thông tin đánh giá trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử.