Bài báo Tạp chí

Quay trở lại danh sách
TẠP CHÍ SỐ 178

Nguyễn Thị Thu Hương, Phạm Thị Sâm, Nguyễn Linh Chi và Lê Việt Anh - Các yếu tố ảnh hưởng tới ý định mua sản phẩm thời trang xanh của sinh viên

25/06/2023 16:03:49
Từ khóa: thời trang xanh, ý định mua, lý thuyết hành vi có kế hoạch, tiêu dùng bền vững.
JEL Classifications: C12, C83, D12, L67, M31, Q56.
Mã số: 178.2BMkt.21

Ảnh hưởng môi trường nặng nề của ngành công nghiệp thời trang cùng với sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với tính bền vững đã thúc đẩy ngành công nghiệp này hướng tới sự thân thiện với môi trường. Dựa trên lý thuyết hành vi có kế hoạch, nghiên cứu này điều tra tác động của thái độ, chuẩn chủ quan, nhận thức kiểm soát hành vi, mối quan tâm về môi trường, chất lượng cảm nhận và bản thân hiện đại đến ý định mua sản phẩm thời trang xanh của sinh viên. Những phát hiện này chỉ ra rằng tất cả các yếu tố đó có mối tương quan trực tiếp cùng chiều với ý định mua hàng. Đặc biệt là, tác động của chuẩn chủ quan, mối quan tâm tới môi trường và bản thân hiện đại mạnh hơn so với các yếu tố còn lại. Do đó, các doanh nghiệp cần có các chiến lược kinh doanh dựa vào sức ảnh hưởng của những người thân, bạn bè của sinh viên và đa dạng hóa các hoạt động xanh của mình, tiếp tục phát triển một hình ảnh xanh tích cực. Việc luôn đổi mới, tạo nên những sản phẩm thời trang bền vững hợp với xu hướng của giới trẻ, thể hiện được nét hiện đại, sang chảnh khi sử dụng những sản phẩm này cũng là điều hết sức cần thiết. Thêm vào đó, kết quả này mang lại một số ý nghĩa đối với các học giả, các nhà quản lý kinh doanh và các nhà hoạch định chính sách trong việc khơi gợi và tạo sự hứng thú, thói quen sử dụng sản phẩm thời trang thân thiện với môi trường cho sinh viên.