Quay trở lại danh sách
TẠP CHÍ SỐ 193

Nguyễn Đắc Thành, Đinh Văn Sơn và Vũ Thị Thu Hương - Đầu tư nghiên cứu và phát triển về vai trò trung gian của đổi mới sản phẩm trong doanh nghiệp dệt may niêm yết trên thị trường chứng khoán

09/10/2024 08:45:40
Từ khóa: Doanh nghiệp dệt may niêm yết; đổi mới sản phẩm; kết quả xuất khẩu; nghiên cứu và phát triển; trách nhiệm xã hội doanh nghiệp.
JEL Classification: D22, F23, M16, O31, O32.
Mã số: 193.1BMkt.11
DOI: 10.54404/JTS.2024.193V.03

Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam hiện nay cần phải theo đuổi xu hướng tăng trưởng bao trùm dựa trên đổi mới sáng tạo, trong đó cần chú trọng đặc biệt đến đổi mới sản phẩm. Mục tiêu của nghiên cứu này là định hình vai trò của đổi mới sản phẩm trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng kết quả xuất khẩu của doanh nghiệp. Nghiên cứu sử dụng kết hợp học thuyết dựa trên nguồn lực và học thuyết các bên liên quan để xem xét ảnh hưởng của đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, thực hành trách nhiệm xã hội tới kết quả xuất khẩu của doanh nghiệp dệt may niêm yết. Dữ liệu khảo sát được thu thập từ mẫu bao gồm các nhà quản trị và chuyên gia về thiết kế và phát triển sản phẩm bằng kỹ thuật PLS-SEM. Phát hiện đã chỉ ra rằng cả năng lực đổi mới sản phẩm và kết quả đổi mới sản phẩm đều bị ảnh hưởng bởi các hoạt động thực hành trách nhiệm xã hội và đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Hiệu ứng trung gian bổ sung của đổi mới sản phẩm đã được xác nhận trong mối quan hệ giữa hai yếu tố này đến kết quả xuất khẩu. Sau cùng, một số khuyến nghị trong ngắn hạn và dài hạn được đề xuất nhằm thúc đẩy đổi mới sản phẩm cho nhóm công ty này.