Bài báo Tạp chí

Quay trở lại danh sách
TAP CHÍ SỐ 176

Lê Thị Thu Mai, Trần Ánh Tuyết và Nguyễn Ngọc Duy - Ảnh hưởng của cách ứng phó với khủng hoảng thương hiệu đến thái độ của khách hàng.

09/05/2023 21:04:04
Từ khóa: khủng hoảng thương hiệu, ứng phó với khủng hoảng, chiến lược thích ứng, chiến lược phòng thủ, thái độ đối với thương hiệu.
JEL classifications: M1, M30, M31.
Mã số: 176.2BMkt.21

Bài nghiên cứu nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của cáchứng phó với khủng hoảng của doanh nghiệp tới thái độ của người tiêu dùng đối với thương hiệu trong ngành hàng đồ uống và thực phẩm tại thị trường Việt Nam. Nhóm tác giả đã hệ thống hoá các lý thuyết liên quan đến khủng hoảng thương hiệu và đề xuất mô hình nghiên cứu gồm biến độc lập là chiến lược thích ứng và chiến lược phòng thủ khi ứng phó với khủng hoảng và biến phụ thuộc là thái độ của người tiêu dùng đối với thương hiệu sau khi doanh nghiệp ứng phó với khủng hoảng. Qua thực hiện khảo sát người tiêu dùng, nhóm tác giả thu về 246 phiếu khảo sát hợp lệ và tiến hành xử lý, thực hiện phân tích với phần mềm SPSS 20.0. Kết quả nghiên cứu cho thấy trong ngành đồ uống và thực phẩm, doanh nghiệp sử dụng càng nhiều chiến lược thích ứng (AC) thì thái độ của khách hàng đối với thương hiệu càng tích cực, trong khi doanh nghiệp sử dụng càng nhiều chiến lược phòng thủ (DF) thì thái độ của khách hàng càng trở nên tiêu cực. Từ kết quả này, nhóm tác giả đề xuất một số đề xuất cho doanh nghiệp trong ngành về các chiến lược ứng phó với khủng hoảng thương hiệu.