Bài báo Tạp chí

Quay trở lại danh sách
TẠP CHÍ SỐ 206

Lê Mạnh Hùng - Tác động của chính sách công tới phát triển giảng viên đại học bền vững: Từ thực tiễn Thành phố Hà Nội

14/10/2025 09:26:24
Từ khoá: Chính sách công; Giáo dục đại học; Giảng viên; Phát triển bền vững; Hà Nội.
JEL Classifications: H52, I28
Mã số: 206.3OMIs.31
DOI: 10.54404/JTS.2025.206V.08

Bài viết phân tích vai trò của chính sách công trong phát triển đội ngũ giảng viên đại học theo hướng bền vững, dựa trên cơ sở lý thuyết vốn con người, lý thuyết chính sách công và tiếp cận phát triển bền vững trong giáo dục. Nghiên cứu xây dựng mô hình lý thuyết gồm ba nhóm yếu tố chính sách: (1) chính sách hỗ trợ chuyên môn, (2) chính sách đãi ngộ và môi trường làm việc, (3) cơ chế tham gia và tự chủ nghề nghiệp, với giả định các yếu tố này có tác động đến sự phát triển bền vững của giảng viên. Dữ liệu được thu thập từ khảo sát tại các trường đại học công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội và phân tích bằng các phương pháp CFA và SEM. Kết quả cho thấy cả ba nhóm chính sách đều ảnh hưởng tích cực và có ý nghĩa thống kê, trong đó chính sách đãi ngộ có ảnh hưởng mạnh nhất. Đặc biệt, sự phối hợp giữa các nhóm chính sách càng nâng cao hiệu quả tổng thể của chiến lược phát triển giảng viên. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất các hàm ý chính sách thiết thực nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong bối cảnh đổi mới và hội nhập giáo dục đại học.