Bài báo Tạp chí
Đặng Nguyễn Anh Thư, Đào Quốc Toàn và Đặng Vũ Thắng - Tác động của ESG lên ý định mua hàng: Phân tích vai trò của sự khác biệt thế hệ
JEL Classifications: M14, M31, Q56.
Mã số: 206. 2BMkt.21
DOI: 10.54404/JTS.2025.206V.06
Nghiên cứu này nhằm đánh giá tác động của các hoạt động môi trường, xã hội và quản trị (ESG) lên ý định mua hàng (YĐMH) thông qua trung gian thái độ người tiêu dùng (TĐNTD), xét trên yếu tố điều tiết thế hệ, dựa trên lý thuyết Kích thích - Chủ thể - Phản ứng (S-O-R). Nghiên cứu sử dụng mô hình phương trình cấu trúc PLS-SEM trên dữ liệu khảo sát 352 người tiêu dùng (NTD) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Kết quả phân tích chỉ ra mối quan hệ trực tiếp và có ý nghĩa thống kê giữa các hoạt động ESG và TĐNTD. Cụ thể, yếu tố quản trị của ESG được xác định là yếu tố có tác động mạnh mẽ nhất đến TĐNTD, theo sau là yếu tố môi trường và yếu tố xã hội. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng xác nhận vai trò trung gian của TĐNTD trong mối quan hệ giữa các hoạt động ESG và YĐMH. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng yếu tố thế hệ có vai trò điều tiết mối quan hệ giữa chiều môi trường của ESG và TĐNTD. Những phát hiện này đóng góp đáng kể vào cơ sở lý thuyết hiện có và cung cấp những hiểu biết thực tiễn có giá trị cho các doanh nghiệp (DN) và nhà tiếp thị về triển khai các chiến lược ESG nhằm thúc đẩy YĐMH, TĐNTD tích cực phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu.